“Bùa lưỡi” – Từ ảo giác đến nghiện ngập

15 August, 2022
http://dantri.com.vn/

“Bùa lưỡi” – Từ ảo giác đến nghiện ngập


Không lành mạnh như việc chơi tem thông thường, khoảng thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ bắt đầu biết đến một loại tem giấy khác, có tên gọi là “bùa lưỡi” hay còn gọi là tem LSD (lysergic acid diethylamide).


Đảm bảo không nghiện?


“Em mới chơi tem thì dùng nửa con thôi, khoảng 100 microgram, đảm bảo 100% không gây nghiện. Anh bán hàng “chuẩn LSD” không màu, không mùi, không vị, giá nhẹ hơn so với nhiều chỗ khác”, đó là lời chào mời từ Ng. Duy, chuyên bán các loại tem LSD.


Trên trang Facebook của Duy, mọi người dễ dàng bắt gặp các hình ảnh, bài viết giới thiệu, hướng dẫn sử dụng loại chất cấm này một cách công khai. Loại tem này có hình dáng không khác gì so với con tem giấy bình thường nhưng được tẩm chất LSD (lysergic acid diethylamide). Tem lớn sẽ được chia nhỏ thành nhiều ô tem nhỏ. Mỗi ô tem có phản quang lấp lánh. Chỉ cần ngậm vào miệng, chất này sẽ tan ra theo giấy tạo cảm giác “phê” thuốc.


Trong vai người cần mua tem, người viết liên hệ với số điện thoại của một người bán ở đường Trường Sa, Q. 3, TP. HCM. Người này hướng dẫn một cách nhiệt tình cách sử dụng và báo giá: “Một con tem bên mình giá bán lẻ từ 350.000 đến 550.000 đồng. Với khách lấy sỉ, giá sẽ thấp hơn 100.000 đồng.


Bạn ngậm dưới lưỡi tầm 10 phút để tem tan hết. Sau đó, bạn có thể tận hưởng cảm giác giải phóng cơ thể kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ. Nếu mua, mình sẽ “ship COD” (nhận hàng rồi mới thu tiền) để tạo uy tín với bạn”.


Trên một shop online khác, người bán lại đưa ra cái giá khá chênh lệch từ 150.000 đến 250.000 đồng/tem. Theo chủ shop, đa số tem được nhập từ Mỹ hoặc Thái Lan nhưng nhiều nơi cũng bán tem Trung Quốc giá rẻ hơn một nửa.


Tìm trên mạng xã hội, người viết dễ dàng tìm thấy nhiều hội, nhóm, shop online liên quan đến “bùa lưỡi”. Điểm chung của các nhóm này là coi tem LSD như một loại liệu pháp an thần, mà tên gọi chung là “thức thần”. Họ cho rằng, ngậm tem này giúp bản thân bình tĩnh, trí óc minh mẫn và suy nghĩ tích cực hơn.


Theo chia sẻ của facebooker tên Minh Mon trên một trang về “bùa lưỡi”: “Lần đầu chơi tem, mình thấy cảm giác như lạc vô một thế giới khác. Lúc đó, mình vẫn còn tỉnh để nói chuyện với người xung quanh nhưng nói cái gì thì không nhớ rõ. Mình ít ngậm tem nhưng vô mùa thi căng quá, phải “xõa” tinh thần”.


Ngoài ra, dân chơi loại tem này còn có những cuộc hẹn đi “trip” – chơi tem theo nhóm. Với các chuyến “trip”, liều ngậm của tem từ 200 đến 400 microgram LSD, thường từ 3 đến 4 người. Việc ngậm tem theo nhóm còn đi kèm với nhạc và sử dụng một loại hình ảnh đặc biệt có tên là “psychedelic magick”. Loại ảnh này có góc nhìn 3 chiều, với nhiều hình thù kỳ dị, màu sắc rực rỡ, tạo cảm giác khó chịu, nếu nhìn bằng mắt thường.


“Trip” thẳng vô nhà xác


Mặc dù mới du nhập vào Việt Nam gần đây, tem LSD được bán sôi nổi trên mạng. Tem này thường được những shop online thổi phồng là nhập hàng từ Mỹ, Thái nhưng đa số không có nhãn mác, bao bì. Khi mua hàng, người bán chỉ gói con tem trong giấy hoặc đựng trong các túi ni lông.


Facebooker Hoàng Kim đăng trên một diễn đàn “ngậm” tem: “Để tặng lợi nhuận, nhiều shop bán tem giả LSD giả hoặc tem bằng giấy. Đây là những tem chứa chất nhân tạo, ngậm vào thấy đắng, cho ra cảm giác như ngậm LSD nhưng chơi liều cao có thể gây tử vong. Tiền nào của nấy, dân chơi ham rẻ thì coi chừng “trip” thẳng vô nhà xác”.


Không những thế, các shop còn quảng cáo về công dụng “vi diệu” của các loại tem này, như: Giúp tăng trí nhớ, tập trung tinh thần, trị bệnh trầm cảm… Thậm chí, nhiều người bán còn ghép ảnh của những người nổi tiếng trên thế giới kèm theo những chia sẻ từ trên trời rơi xuống của họ về việc họ đã dùng “bùa lưỡi” để tăng tính thuyết phục.


Chưa biết thực hư như thế nào nhưng Ng. Hoàng Huy (admin của một diễn đàn chơi “bùa lưỡi”) đã thừa nhận: “Mình thử ngậm tem vì hy vọng có thể tập trung hơn vào việc học. Mình “trip” gần như mỗi tuần, trong một khoảng thời gian dài.


Ban đầu, cơ thể thấy hưng phấn, tinh thần sảng khoái, vui vẻ. Sau một thời gian, sức khỏe đâu không thấy mà nhận thấy lối sống của mình đã bị thay đổi theo cách bản thân không mong muốn. Mình trở nên khép kín, lười nhác. Cơ thể lúc nào cũng ì ạch, hành xử quái đản và có những hành động dị hợm với những người xung quanh. Nhiều bạn chơi “bùa lưỡi” vì tò mò, vì a dua theo bạn bè nhưng sau cơn “phiêu” tem là nỗi ám ảnh tâm lý. Đó là chưa kể nguy cơ vi phạm pháp luật”.


Nguy cơ vào tù


LS Nguyễn Quang Mai (Văn phòng Luật sư Gia Pháp, Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết: “Lysergic acid diethylamide bao gồm: Lysergic acid (tiền chất) và diethylamide (chất ma túy).


Diethylamide là chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền (quy định tại Nghị định 82/2013, ngày 19/7/2013, kèm theo danh mục II, số thứ tự 30). Ngoài các lĩnh vực nêu trên, các loại sản phẩm có chứa diethylamide đều không được sử dụng. Việc tàng trữ, mua bán, sử dụng mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm pháp luật.


Lysergic acid là tiền chất, được quy định tại Danh mục IV, kèm Nghị định 82, số thứ tự 17. Việc lưu hành và sử dụng chất này cũng phải tuân theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Người mua bán, tàng trữ trái phép chất lysergic acid diethylamide là vi phạm pháp luật hình sự (điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009). Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, sẽ bị phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.


Có thể mất mạng!


BS Võ Thị Tố Uyên (Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP. HCM) phân tích về LSD (lysergic acid diethylamide) dước góc độ y học.


Thưa Bác sĩ, chất LSD (lysergic acid diethylamide) tẩm trong tem này là loại chất gì?


Nó là nhóm chất gây ảo giác mạnh, được chiết xuất từ nấm cựa gà. Đây là loại nấm ký sinh trên cây lúa mì và lúa mạch đen. LSD hiện đã bị cấm lưu hành hầu hết các quốc gia trên thế giới. Việc sử dụng, sở hữu hoặc buôn bán thuốc sẽ bị phạt rất nặng. Ở Việt Nam, thuốc nằm trong danh mục các chất ma túy rất độc, tuyệt đối cấm sử dụng.


LSD được cho là tác động lên thụ thể của serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh có nhiều chức phận trong cơ thể. Do đó, thuốc có thể gây nên những ảo giác khác nhau tùy theo liều dùng, cách dùng, kinh nghiệm sử dụng, tính khí người sử dụng và những yếu tố khác.


Vậy chất này có gây nghiện hay không, thưa Bác sĩ?


Khái niệm lệ thuộc thuốc thường được chia thành 2 loại: Lệ thuộc thực thể và lệ thuộc về tâm lý. LSD không gây nghiện thực thể, tức là khi ngưng thuốc không gây ra “hội chứng cai”, không tạo cảm giác vật vã khi thiếu thuốc. Tuy nhiên, LSD có thể gây lệ thuộc về mặt tâm lý. Người sử dụng xem việc dùng thuốc như một thói quen khó từ bỏ, việc dùng thuốc quan trọng hơn mọi sinh hoạt khác, mất đi mọi thú vui và suy sụp về tinh thần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, học tập.


Ngoài ra, người sử dụng LSD có hiện tượng dung nạp thuốc hay lờn thuốc rất mạnh, tức là liên tục nâng cao lượng thuốc sử dụng để có cùng hiệu quả đã đạt được trước đó.


Mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và hệ thần kinh nói riêng của loại tem này như thế nào?


Tác dụng của LSD xuất hiện sau 30 đến 90 phút sử dụng. Những triệu chứng đầu tiên là sự thay đổi khí sắc, người dùng xuất hiện nhiều cảm xúc khác nhau cùng lúc hoặc liên tục thay đổi cảm xúc. Khi liều thuốc tăng lên, thuốc sẽ gây ảo giác. Các tác động về mặt thể chất có thể gặp: Giãn đồng tử, tăng thân nhiệt, vã mồ hôi, nôn và chán ăn, tăng đường huyết, tăng nhịp tim và huyết áp, mất ngủ, khô miệng, rung giật chi. Sau những chuyến “trip” từ LSD, người dùng có thể bị trầm cảm và lo lắng dữ dội.


LSD gây nên những tác hại lâu dài trên hệ thần kinh như phản ứng sợ hãi quá mức, rối loạn thần kinh dạng phân liệt kéo dài, rối loạn các giác quan do sử dụng chất gây ảo giác – tác dụng này có thể kéo dài đến 5 năm sau đó. Một trong những vấn đề được ghi nhận khi sử dụng LSD là “flashbacks” – sự xuất hiện trở lại những ảo giác, cảm xúc đã có khi dùng thuốc. Triệu chứng này có thể xuất hiện trở lại bất kỳ lúc nào, ở trường học, nơi làm việc, lúc ngủ… Trong nhiều tháng sau đó, dù đã ngưng dùng thuốc, các triệu chứng này không có dấu hiệu giảm cũng như không thể ngăn ngừa được.


Dùng khoảng bao nhiêu microgram chất này có thể gây tử vong?


Liều gây tử vong của LSD tùy thuộc vào thể trạng người sử dụng, ước tính khoảng 10 miligram (10.000 microgram), nếu dùng đường uống, tức là khoảng 100 lần liều sử dụng thông thường. Quá liều LSD gây ngưng thở, hôn mê, nôn ói dữ dội, tăng thân nhiệt ác tính, rối loạn hệ thần kinh tự chủ và xuất huyết. Tuy nhiên, các báo cáo gây chết được quy cho LSD thường là các tai nạn do ảo giác và do người dùng mất đi sự sợ hãi trong khi “phê” thuốc.


Xin cảm ơn Bác sĩ!


Theo Thuận Tùng

Exit mobile version