Gần 250 triệu người trưởng thành từng sử dụng ma túy

15 August, 2022
http://www.sggp.org.vn/

Gần 250 triệu người trưởng thành từng sử dụng ma túy


(SGGPO)- Đây là con số đáng báo động được Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC) công bố trong Báo cáo về Tình hình Ma túy toàn cầu, nhân Ngày Quốc tế phòng chống lạm dụng ma túy (26-6) năm 2016.


Theo đó, UNODC cho biết có khoảng 5% số người trưởng thành trên thế giới, tương đương với gần 250 triệu người trong độ tuổi từ 15 đến 64 tuổi đã ít nhất một lần sử dụng ma túy. Đáng chú ý, báo cáo cho biết số người bị xếp vào nhóm bị rối loạn do sử dụng ma túy đã gia tăng lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua khi hiện nay toàn cầu có hơn 29 triệu người đã bị xếp vào nhóm này (so với con số trước đó là 27 triệu). Ngoài ra, có khoảng 12 triệu người tiêm chích ma túy và chiếm tới 14% trong số này đang sống chung với HIV.


Ma túy gây nhiều tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. Ảnh minh họa


Báo cáo về Tình hình Ma túy toàn cầu năm 2016 cũng tiếp tục chỉ rõ những tác hại nghiêm trọng của ma túy đối với sức khỏe, với khoảng 207.000 trường hợp tử vong được báo cáo. Tại một số quốc gia ở Bắc Mỹ và Tây Âu và Trung Âu, việc sử dụng heroin và tình hình tử vong do sử dụng quá liều đã gia tăng mạnh trong vòng 2 năm qua. Trong đó, heroin tiếp tục là loại ma túy gây ra nhiều cái chết nhất cho những người sử dụng. Tuy nhiên UNODC cũng chỉ rõ, hiện nay cần sa vẫn là loại ma túy thường được sử dụng nhất trên toàn cầu, với ước tính khoảng 183 triệu người sử dụng cần sa.


Về xu hướng sử dụng ma túy trong vài năm trở lại đây, báo cáo cho thấy, việc thay đổi các quan niệm xã hội đối với cần sa - chủ yếu ở các nước phương Tây đã khiến cho việc sử dụng cần sa gia tăng song song với sự chấp nhận cao hơn của xã hội đối với loại ma túy này. Ở nhiều khu vực, ngày càng có nhiều người đã phải tham gia điều trị rối loạn thần kinh do sử dụng cần sa trong thập kỷ vừa qua.


UNODC cũng cho biết, trong Báo cáo về Tình hình Ma túy toàn cầu cũng đưa ra điểm mới về mức độ sử dụng ma túy cao trong trại giam, bao gồm cả việc sử dụng các chất dạng thuốc phiện và tiêm chích ma túy. Vì thế các trại giam vẫn là một môi trường có nguy cơ cao đối với các bệnh truyền nhiễm, và tỷ lệ nhiễm HIV, viêm gan và bệnh lao ở phạm nhân có thể cao hơn đáng kể so với dân số nói chung. Nguy cơ do sử dụng ma túy quá liều tiếp tục tăng cao đối với các phạm nhân sau khi mãn hạn, đặc biệt trong khoảng thời gian ngắn sau khi mãn hạn .


Liên quan tới vấn đề ma túy với phát triển bền vững, báo cáo cũng chỉ rõ mối liên hệ chặt chẽ giữa nghèo đói và ma túy. Cũng như hậu quả của việc sử dụng ma túy đang đè nặng lên vai những người nghèo trong chính xã hội mà họ đang sống, điều này cũng có thể được nhận thấy ở các nước giàu. Cùng với đó là tình trạng bạo lực liên quan đến ma túy, nghiêm trọng nhất khi được kết hợp với việc buôn bán và sản xuất ma túy.


Khánh Nguyễn