Dân trí – ​Bi hài chuyện những gã “ngáo đá” nổi tiếng đất cảng

31 August, 2022



Bi hài chuyện những gã “ngáo đá” nổi tiếng đất cảng



Có những gã thanh niên đang ngồi chơi bình thường, bỗng “nổi hứng” vác dao chém loạn xạ vào người thân, hàng xóm. Gã khác thì lấy kéo tự đâm vào ngực mình rồi mếu máo nói với công an “các chú giúp cháu với, có thằng đâm cháu”.

​ Nguyễn Văn Hải tay cầm dao ngồi cố thủ ở ô văng cửa sổ suốt hơn 8 giờ “thi gan” với công an.


Kẻ thì trổ tài leo trèo như khỉ rồi rút dao, lôi súng bắn chém người trong trạng thái lơ mơ. Khi đã qua cơn “phê”, bảo chúng thử leo trèo lại thì tất cả đều lắc đầu quầy quay, nói sợ. Đó là những câu chuyện dở khóc dở cười và thật đau lòng về những anh chàng “ngáo đá” - từ chỉ trạng thái “phê” ma túy đá (methamphetamine).

Tự đâm mình rồi tố với công an “có đứa chém cháu”

Tại xưởng may tư nhân ở số 25, phố Đông Trà, phường Dư Hàng Kênh (Q.Lê Chân, Hải Phòng) mới đây bỗng xuất hiện một thanh niên lạ mặt. Người này dáng người dặt dẹo, lừ lừ bước vào qua mặt bảo vệ rồi chạy xộc vào trong xưởng may hô hoán loạn xạ, rồi vơ lấy một chiếc kéo của thợ may để… múa quyền. Mấy chục công nhân may ở đây thấy hành động quái gở của người thanh niên này liền bỏ cả máy may chạy thẳng ra đường. Chỉ còn lại duy nhất người thanh niên trong xưởng may nhưng anh ta không trộm cũng chẳng cướp bóc gì mà chỉ chạy đi chạy lại bê bàn ghế xếp thành đống, dựng vật cản như thể chờ đợi một cuộc chiến.

Vũ Hòa Hảo đang tự đâm mình rồi tố với công an “có đứa đang đâm cháu”.

Khi các chiến sĩ CA tới hiện trường, thanh niên nọ vẫn chạy lăng xăng khắp xưởng may. Chiếc kéo đã được anh ta bẻ làm đôi dùng làm vũ khí. Tuy vậy, thay vì chiến đấu với người khác thì anh ta lại chiến đấu với… chính mình. Với 2 mảnh kéo trong tay, thanh niên nọ liên tiếp đâm vào ngực, bụng mình, trong đó, nặng nhất là vết đâm sâu vào vùng ngực, máu chảy lênh láng. Các trinh sát hình sự cố gắng tiếp cận nhưng thanh niên nọ lùi vào “cố thủ” ở khu vực nhà tắm. Tại đây, anh ta tiếp tục tự đâm vào mình rồi mếu máo “mách” với công an: Các chú công an ơi, các chú bắt thằng Trường, thằng Giang đi. Chúng nó đuổi theo, đòi giết cháu từ ngoài đường, cháu chạy vào đây mà chúng nó vẫn đuổi theo đâm cháu. Chúng nó vừa đâm cháu đây này”. Nói đoạn anh ta vạch áo “khoe” mấy vết đâm do chính mình gây ra.

Với kinh nghiệm từng tiếp xúc với các đối tượng nghiện ngập, các trinh sát nhanh chóng nhận ra thanh niên này đang bị “ngáo đá”. Với những kẻ như thế này, nếu nói rằng chẳng có ai truy sát, chính anh đang đâm vào mình thì chắc chắn gã sẽ không tin. Trước tình huống này, các trinh sát dùng chiêu tiếp tục đóng kịch, hùa theo nói rằng “các chú vừa bắt được hai thằng Trường, Giang, cháu không phải sợ chúng nó nữa”.

Khi nghe các trinh sát nói vậy, thanh niên nọ ngoan ngoãn vứt nửa cây kéo xuống đất, chấp nhận để công an đưa đi cấp cứu. Kẻ “ngáo đá” này sau đó được xác định là Vũ Hòa Hảo (SN 1993, ở tổ 5 Gia Phong, Tân Hưng, Vĩnh Bảo, Hải Phòng, thuê trọ tại khu vực phường Dư Hàng Kênh). Hảo là kẻ có “thâm niên” nghiện ma túy nhiều năm. Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, Công an phường Dư Hàng Kênh đã gọi điện cho gia đình của Hòa đến và bàn giao kẻ “ảo đá” này cho gia đình quản lý.

Tới thời điểm này, anh Trần Văn Quang (SN 1957, ở ngõ 152 đường Lê Lai, P.Máy Chai, Q.Ngô Quyền, Hải Phòng) vẫn còn hoang mang, chưa biết mình có bị nhiễm HIV hay không? Ngày 21.6.2013, anh Quang đang ngủ ở nhà thì thấy Hoàng Thế Dũng (SN 1980, là hàng xóm) chạy vào. Chẳng nói chẳng rằng, Dũng vác con dao dính máu chém thẳng vào đầu, tay, chân anh Quang.

Trước đó, Dũng dùng con dao đó chém trọng thương anh trai của mình là Hoàng Thanh Sơn, SN 1971 - Sơn cũng nghiện ma túy, nhiễm HIV. Công an quận Ngô Quyền điều tra, xác định Hoàng Thế Dũng chém anh trai mình và anh Quang không vì mâu thuẫn gì mà do anh ta bị “ảo đá” (sử dụng ma túy “đá” quá liều và dùng trong thời gian dài dẫn đến rối loạn hành vi).

Cũng trong hoàn cảnh như anh Quang, ông Mai Anh Tuấn ở phố Nam Phát, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cũng chẳng hiểu vì sao mình bị gã người nhà hàng xóm vác dao chém loạn xạ khiến ông phải nhập viện. Hôm đó là ngày 13.6.2013, như thường lệ ông Tuấn đến nhà người hàng xóm ngồi chơi. Đang ngồi ở ghế nói chuyện, ông Tuấn thấy Nguyễn Anh Vũ (là cháu của người hàng xóm) đi từ trên gác xuống, tay cầm chiếc kéo nhưng ông Tuấn không mảy may nghi ngờ. Chỉ đến khi Vũ vung kéo đâm tới tấp vào người, ông Tuấn mới biết mình là nạn nhân của một trận đòn… chẳng hiểu vì sao. Cuối cùng, cơ quan chức năng kết luận Vũ dùng kéo đâm ông Tuấn trong tình trạng “ngáo đá”.

Ngáo đá hóa “người nhện”

Khi ngáo đá, người ta có thể làm được những việc… phi thường. Phóng viên đã từng chứng kiến một hành động như thế. Đó là một ngày cuối năm 2012, khi nhận được tin lực lượng CA đang vây bắt một đối tượng cướp đang cố thủ ở một ngôi nhà trên phố Lạch Tray (quận Ngô Quyền, Hải Phòng), cánh phóng viên lập tức tới hiện trường.

Tới nơi, một cảnh tượng hy hữu đập vào mắt: Giữa vòng vây của công an, một thanh niên trên người chỉ có chiếc quần lót, tay cầm 1 con dao đang ngồi vắt vẻo ở ô văng cửa sổ. Gã này là Nguyễn Văn Hải, SN 1982, ở phố Chu Văn An, quận Ngô Quyền. Điều đáng nói là để leo được xuống ô văng cửa sổ này là điều vô cùng khó. Anh ta phải leo lên tầng thượng, đu rồi thả người xuống làm sao chân rơi đúng ô văng. Chỉ một chút sơ sẩy, anh ta sẽ ngã lộn cổ từ tầng 3 ngôi nhà xuống đất, thế mà anh ta làm được.

Tìm hiểu thông tin từ cơ quan công an, chúng tôi được biết anh này bị “ngáo đá”. Trước đó, sau khi sử dụng ma túy “đá”, anh ta lang thang dọc đường rồi lao vào cướp tiền ở một cây xăng. Bị truy đuổi, gã này lao vào một nhà dân, khống chế chủ nhà đòi phải gọi taxi và một số tiền… lộ phí để gã trốn chạy (nghe như chuyện trong phim Mỹ). Sau đó, chẳng hiểu vì sao anh ta lại tha cho chủ nhà rồi một mình leo qua vài ngôi nhà, nhảy xuống ô văng cửa sổ để… cố thủ.

Suốt buổi sáng hôm đó, lực lượng công an thuyết phục mãi mà gã không rời nơi cố thủ. Gã còn đòi phải cấp nước uống và bánh mì để gã ăn uống cầm hơi để tiếp tục… ăn vạ. Tới chiều, khi đỡ “vã” gã mới chịu leo khỏi ô văng cửa sổ để về trụ sở công an.

Cách đây không lâu, tử tù Nguyễn Tiến Công (tức Công “Giáp”) đã thắt cổ tự tử chết ở Trại tạm giam Công an Hải Phòng. Công từng một thời nổi tiếng là “sát thủ súng bút” với vụ án gây chấn động dư luận hồi năm 2010. Qua lời khai của Công “Giáp” và kết luận của cơ quan điều tra thì nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng là do Công phê ma túy “đá”.

Bữa đó, Công “Giáp” sau khi sử dụng ma túy, trong cơn “phê” gã nhìn thấy một con mèo đang leo qua cửa sổ nhà mình (chẳng biết nhìn thấy thật hay gã tưởng tượng ra). Quyết tâm bắt bằng được con mèo, Công “Giáp” bò theo, leo qua hàng loạt ngôi nhà như… người nhện. Tới tầng 2 ngôi nhà của ông Phạm Đề Kháng, bị ông Kháng phát hiện, sẵn có khẩu súng bút trong túi, Công liền rút súng bắn chết ông Kháng.

Thượng tá Cao Hùng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm hình sự (CA quận Lê Chân – Hải Phòng) cho biết: Sau khi bắt được Công “Giáp”, chúng tôi đã yêu cầu Công thực nghiệm lại hành vi tại hiện trường. Tuy nhiên, đứng trên nóc các ngôi nhà, Công mếu máo: “Các chú cho cháu xuống, cháu sợ lắm, leo qua các ngôi nhà kia thì cháu ngã chết”.

Biết đâu mà né?

Một cán bộ nhiều năm công tác ở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CA Hải Phòng) cho biết: Methamphetamine (tức ma túy “đá”) là loại ma túy gây ức chế thần kinh, khiến “con nghiện” ảo giác rằng sinh lý mình “khỏe” hơn, song họ không biết rằng đang mất kiểm soát cảm xúc. Ngáo đá hay sảng đá là từ chỉ độ “phê”, mất kiểm soát hành vi của các đối tượng sử dụng ma túy “đá”.

Theo Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng, những năm gần đây, số người sử dụng ma túy “đá” nhập viện liên tục tăng. Nếu như năm 2010 chỉ có 15 người thì từ đầu năm tới nay, bệnh nhân phải nhập viện điều trị do sử dụng ma túy “đá” đã lên tới hơn 50 người.

Tiếp xúc với những bệnh nhân đang điều trị tâm thần do sử dụng ma túy “đá”, đa số họ đều khẳng định việc lệ thuộc vào loại ma túy này. Dù cơn “vã” thuốc không đau đớn như heroin, nhưng sự ám ảnh thì rất lớn. N.V.T – một bệnh nhân cho biết: “Tôi phải vào viện điều trị gần 1 năm rồi. Sử dụng ma túy “đá” từ khoảng 3 năm trước, trong mỗi giấc ngủ tôi luôn hình dung trong đầu là có kẻ đang âm mưu ám sát mình. Có lần đang nằm ngủ, mơ thấy rõ ràng có người đang cầm dao định đâm mình, tôi đã vùng dậy vác gậy chém lại. Khi tiếng kêu “á” vang lên, mẹ tôi nằm ngất trên vũng máu, tôi mới biết là chẳng có ai định giết mình mà chỉ có bà mẹ già đang bê bát cháo, định đưa cho tôi ăn. Sau lần đó, gia đình quyết định đưa tôi đi điều trị”.
 
 “Ngáo đá” - cụm từ tưởng như chỉ có trong “từ điển” của dân chơi. Tuy vậy, hàng loạt những vụ án liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây đã khiến từ này trở nên thông dụng. Tuy vậy, tới nay dường như công tác cai nghiện loại ma túy này vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Các trung tâm cai nghiện vẫn chưa có phác đồ điều trị loại ma túy này (người bị nghiện chỉ có thể điều trị ở các bệnh viện tâm thần) trong khi đó mức độ nguy hiểm đối với xã hội do các con nghiện “ngáo đá” gây ra ngày càng nhiều và nghiêm trọng.
 

Theo Việt Hòa

Lao động